แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่
8
1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก. การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ
การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ข. การแบ่งตามหน้าที่
ค. การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก
ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด
ได้แก่
ก. แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
ข. รายงานเป็นหนังสือ (Written report) ค.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน
เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์
เป็นต้น
4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากร
การเรียนรู้
5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม
หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง
ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques
Coordination) มีอะไรบ้าง
1. จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2. การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3. การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4. การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5. การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6. การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7. การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ
อุปสรรคของการประสานงาน คือสิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้งานต่างๆ นั้นไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของการสื่อสาร การบริหารจัดการในหน้าที่รับผิดชอบ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงาน
ที่ควรดำเนินไปด้วยดี
ไม่สามารถกระทำได้
2. การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3. การปฏิบัติงานไม่มีแผน
ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4. การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5. การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทำงานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6. การขาดการนิเทศงานที่ดี
7. ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8. การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9. ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกัน
เพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10. การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่าย
งานของบุคคลอื่นก็ได้
11. ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12. เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจาย
อำนาจมากเกินไป
******************************************************************************************
แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่
9
การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
การรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้นเป็นการนำเสนอข้อมูลวิธีการดำเนินงาน สิ่งที่ได้ปฏิบัติตามจุดประสงค์ของการดำเนินงาน
รวมทั้งขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุผล ซึ่งการเขียนรายงานนั้นเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา
หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน
และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อ ๆ ไป อีกด้วย โดยการรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันของข้อมูลต่างๆ
ทั้งในส่วนของผู้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเอง
ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจด้วย
และเป็นเอกสารหลักฐานที่ชี้ชัดของการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น