วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 6


แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่  8

1.  สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
                1.  การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก.  การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ข.  การแบ่งตามหน้าที่
ค.  การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
2.  การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3.  การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
                                เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
ก.  แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
ข.  รายงานเป็นหนังสือ (Written report) ค.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน 
     เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
4.  มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
                การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากร
                การเรียนรู้
5.  การประสานงานโดยวิธีควบคุม
                                หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ  เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น

2.  เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
                1.  จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2.  การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3.  การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.  การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5.  การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6.  การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7.  การติดตามผล
3.  จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
                อุปสรรคของการประสานงาน  คือสิ่งที่เป็นปัจจัยทำให้งานต่างๆ นั้นไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์  ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย  ทั้งเรื่องของการสื่อสาร  การบริหารจัดการในหน้าที่รับผิดชอบ  โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.  การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงาน 
     ที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
2.  การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3.  การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4.  การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5.  การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทำงานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6.  การขาดการนิเทศงานที่ดี
7.  ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8.  การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9.  ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกัน
     เพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10.  การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่าย
       งานของบุคคลอื่นก็ได้
11.  ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12.  เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจาย
        อำนาจมากเกินไป

 ******************************************************************************************



แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่  9

การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

                การรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้นั้นเป็นการนำเสนอข้อมูลวิธีการดำเนินงาน  สิ่งที่ได้ปฏิบัติตามจุดประสงค์ของการดำเนินงาน  รวมทั้งขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุผล  ซึ่งการเขียนรายงานนั้นเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา  หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อ ๆ ไป อีกด้วย  โดยการรายงานผลการดำเนินงานการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้มีความสำคัญอย่างมาก  เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันของข้อมูลต่างๆ ทั้งในส่วนของผู้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเอง  ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจด้วย  และเป็นเอกสารหลักฐานที่ชี้ชัดของการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น